ถั่งเช่าสีทอง และ ถั่งเช่าทิเบต แตกต่างกันอย่างไร ??

ถั่งเช่า

นอกเหนือจากการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี เช่น พักผ่อนอย่างเพียงพอ มีเวลาออกกำลังกาย หมั่นดื่มน้ำและขับถ่ายอย่างถูกต้อง มากกว่านั้น คือ การนำสิ่งที่ดีมีเข้าสู่ร่างกายเพื่อบำรุง เสริมสร้าง ซ่อมแซม ให้ร่างกายพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

สำหรับในบทความนี้ ผู้เขียนขอแนะนำ ถั่งเช่า” หรือ “ตังถั่งเช่า” ( Cordyceps ) สมุนไพรจีนตำรับโบราณ สรรพคุณหลากหลาย ซึ่งในประเทศไทยนิยม กันอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ ถั่งเช่าทิเบต ( Cordyceps sinensis ) และ ถั่งเช่าสีทอง ( Cordyceps militaris )

ถั่งเช่าทิเบตคืออะไร ? มีสรรพคุณอะไรบ้าง

ถั่งเช่าทิเบต ( Cordyceps sinensis ) , “ ถั่งเช่า ” หรือ “ ตังถั่งเช่า ” นับเป็นสมุนไพรครอบจักรวาลอีกประเภทหนึ่งที่หาได้ยาก พบเพียงพื้นที่ตามธรรมชาติ แถบบนเทือกเขาสูง ในสภาพอากาศที่เย็นจัดและหนาวจัด เช่น แถบประเทศจีน ทิเบต ภูฏาน รวมทั้งในห้องทดลองเพาะเลี้ยง

อร่อยและได้ประโยชน์มากขึ้นด้วยการใส่ ถั่งเช่าทิเบต ลงในกระเพาะปลาตุ๋น

โดยสมุนไพรถั่งเช่าแท้จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญสองส่วน คือ หนอนผีเสื้อและเห็ด ที่เติบโตขึ้นในบริเวณส่วนหัวของหนอน จะมีรสชาติออกขมปนหวานเล็กน้อย ทานได้ทั้งแบบสดๆหรือจะนำไปปรุงอาหารก็สามารถทำได้ โดย สรรพคุณของถั่งเช่าทิเบตมีหลากหลายสมดังฉายา “ ทองคำแห่งหิมาลัย ” เช่น
• ช่วยบำรุงไต
• ช่วยรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
• *อาจจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
• *อาจจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวหน่วยเพชฌฆาต ที่มีประสิทธิภาพ ต่อการฆ่าเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง
• *อาจจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
• *อาจจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ถั่งเช่าสีทองคืออะไร ?

ถั่งเช่าสีทอง ( Cordyceps militaris ) คือ หญ้าหนอนชนิดหนึ่ง (เห็ด) ที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง ภายใต้อากาศที่เย็นบริเวณภายในห้องเพาะ มีลักษณะคลับคล้ายเห็ดเข็มทอง
สรรพคุณต่างๆยังไม่ชัดเจน มักมีการเอาตัวนี้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ แล้วไปอ้างสรรพคุณรักษาและป้องกันโรคต่างๆ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ได้กล่าวไว้

ข้อควรระวังเมื่อใช้ถั่งเช่า

การใช้สมุนไพรจีน “ ถั่งเช่า ” ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่ง ในบางครั้งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น ท้องเสีย อาการไม่สบายท้อง หากแต่เมื่อร่างกายได้รับปริมาณถั่งเช่ามากเกินไป อาจเกิดอาการคอแห้ง กระหายน้ำ ริมฝีปากแห้ง ปวดท้องคล้ายจุกเสียด ปวดหัว ตาพร่ามัว ขึ้นได้ หากเกิดอาการดังกล่าว ควรนอนพัก ดื่มน้ำให้มาก และลดปริมาณการใช้สมุนไพรลง หรือหยุดใช้ชั่วคราวจนกว่าอาการจะดีขึ้น

*อาการต่างๆขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ข้อแนะนำสำคัญ สำหรับการใช้ถั่งเช่า

ควรใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยความรู้ ความเข้าใจอย่างดี และปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือผู้ที่เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรทั้งก่อนใช้งาน ระหว่างใช้งาน และภายหลังการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยที่สุด

อร่อยและได้ประโยชน์มากขึ้นด้วยการใส่ ถั่งเช่าทิเบต ลงในกระเพาะปลาตุ๋น

แม้ . . . ถั่งเช่าทิเบต และ ถั่งเช่าสีทอง จะถูกเรียกว่า ถั่งเช่า แต่ทั้งสองนั้นต่างกัน เพราะ ถั่งเช่าทิเบต คือ สมุนไพรจีนที่จะมีส่วนผสมของทั้งเห็ดราและสัตว์ ( หนอนผีเสื้อกลางคืน ) ถูกนำมาใช้สำหรับบรรเทารักษาโรคเท่านั้น
แต่ถั่งเช่าสีทอง นั้นเป็นเห็ดอย่างเดียว . . . ดังนั้น ผู้ที่คิดจะใช้ถั่งเช่า ไม่ว่าจะประเภทใด จำเป็นต้องมีความเข้าใจ ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนที่จะใช้งาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่พลาด

สนใจปรึกษาการใช้สมุนไพรจีนในรูปแบบต่างๆ ติดต่อได้ที่ ร้านขายยาเป่ยจิน เยาวราช ให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ทางแพทย์แผนจีน

ร้านขายยาเป่ยจิน เยาวราช
117 ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กทม 10100
Tel 089-922-9284, 063-816-9196, 065-719-7117

https://maps.app.goo.gl/eAjTHgZqrTGvX3yDA

เว็บไซต์ chinatownbkk.com , beijingherbs.com

 

ที่มา

https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/ถั่งเช่า

https://th.wikipedia.org/wiki/ถั่งเช่า

https://m.mgronline.com/qol/app-detail/9650000119174

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Line
Phone
Line
Phone